Nhà bán lẻ hàng đầu của Mỹ Walmart hôm thứ Hai đã cắt giảm dự báo lợi nhuận do giá thực phẩm và nhiên liệu tăng cao khiến khách hàng cắt giảm các giao dịch mua, và cổ phiếu của công ty này đã giảm 10% trong phiên giao dịch sau chuông.
Cổ phiếu của các đối thủ bao gồm Target và Amazon.com cũng tăng sau cảnh báo của Walmart, báo hiệu một “vết xe đổ” cho các nhà bán lẻ, Burt Flickinger, giám đốc điều hành tại Strategic Resource Group cho biết.
Walmart cho biết lợi nhuận cả năm của họ sẽ giảm 11% xuống 13%, so với mức giảm 1% mà công ty dự báo trước đó. Họ cam kết sẽ giảm giá quần áo và hàng hóa nói chung mạnh mẽ hơn so với hồi tháng 5 để giảm lượng hàng tồn đọng trong mùa xuân.
Công ty cho biết nếu không tính đến việc thoái vốn, thu nhập cả năm trên mỗi cổ phiếu dự kiến sẽ giảm 10% đến 12%.
GlobalData, gọi cảnh báo này là một “nguyên nhân gây lo ngại” cho Walmart, làm nổi bật áp lực lên tất cả các nhà bán lẻ.
Với giá xăng dầu và thực phẩm tăng vọt, người tiêu dùng không còn quan tâm đến các mặt hàng may mặc, đồ gia dụng hay đồ dùng nhà bếp, khiến các nhà bán lẻ phải gánh chịu hàng núi hàng tồn kho.
Dữ liệu của Cục điều tra dân số Hoa Kỳ cho thấy hàng tồn kho tại các cửa hàng kinh doanh tổng hợp vào cuối tháng 4 là cao nhất kể từ năm 2000.
Sự chậm chạp trong chuỗi cung ứng và những tính toán sai lầm xung quanh nhu cầu đã thêm vào các vấn đề. Vào tháng 5, Walmart cho biết họ đang dự trữ hơn 60 tỷ USD hàng tồn kho vào cuối quý đầu tiên và hứa sẽ giảm giá “mạnh tay” đối với các mặt hàng như quần áo.
Hôm thứ Hai, công ty cho biết họ cần giảm giá nhiều hơn để xử lý hàng tồn kho.
Bằng chứng về sự sụt giảm chi tiêu của người tiêu dùng đang gia tăng và bản cập nhật vào cuối tuần này về tăng trưởng kinh tế Mỹ có thể cho thấy sản lượng giảm trong quý thứ hai liên tiếp trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, dự định kiềm chế lạm phát nhanh nhất trong 40 năm, đang tăng lãi suất một phần để hạn chế chi tiêu trên toàn nền kinh tế.
Hôm thứ Hai, Walmart cho biết họ ước tính thu nhập điều chỉnh trên mỗi cổ phiếu trong quý thứ hai sẽ giảm khoảng 8% đến 9%, so với triển vọng không đổi trước đó là tăng nhẹ.
Tuy nhiên, Walmart đã nâng dự báo tăng trưởng doanh số bán hàng tương đương của Mỹ lên 6%, chủ yếu là do giá thực phẩm tăng. Trước đó họ dự báo tăng trưởng từ 4% đến 5%.