Andy Maguire phải đối mặt với thách thức: với việc nâng cấp các hệ thống ngân hàng số của HSBC Holdings Plc, ông đã khám phá ra rằng khách hàng có khả năng tin tưởng một con robot để phẫu thuật tim gấp đôi so với việc chọn một tài khoản tiết kiệm.
Giám đốc điều hành của ngân hàng lớn nhất châu Âu cho biết: “Tôi thấy hơi kỳ cục, theo khảo sát của hơn 12.000 người tiêu dùng ở 11 quốc gia công bố hôm thứ Tư. Chỉ có 7% người được hỏi có thể tin tưởng vào một con robot với khoản tiết kiệm của họ, so với 14% sẵn sàng nộp đơn vào máy để phẫu thuật tim.
Maguire nói trong một cuộc phỏng vấn: “Bạn nghĩ, ôi, người ta tưởng tượng thế giới đã tiến lên xa hơn hoặc đang tiến nhanh hơn thế. Trong khi người tiêu dùng có khuynh hướng tin tưởng vào các chuyên gia y tế, thì “thanh khoản khá cao” đối với các ngân hàng đối phó với tiền của người dân, ông nói.
Các ngân hàng trên toàn thế giới đang chi hàng tỷ đô la để tăng cường hệ thống máy tính cá nhân trong một nỗ lực để tránh những đối thủ cạnh tranh khởi động và cắt giảm chi phí hoạt động dài hạn. Tuy nhiên, người tiêu dùng và cơ quan quản lý đang giữ cho họ những tiêu chuẩn an toàn và tiện lợi cao hơn, làm tăng chi phí sửa chữa lớn hơn và có khả năng làm xói mòn bất kỳ khoản tiết kiệm nào.
Cuộc khảo sát thái độ của ngân hàng HSBC đối với ngân hàng tự động cho thấy, trong khi bốn trong số năm người tin rằng công nghệ sẽ giúp cuộc sống của họ dễ dàng hơn, một số công cụ được ngành tài chính chấp nhận vẫn chưa giành được sự tin tưởng của người tiêu dùng. Ít hơn một nửa số người được hỏi cho biết họ tin tưởng vào nhận dạng vân tay để thay thế mật khẩu của họ, với chỉ một phần năm sử dụng công cụ này. Chỉ 6% sử dụng nhận dạng giọng nói, bất kể các lợi ích an ninh, theo báo cáo.
Các phát hiện của báo cáo có vẻ đáng xấu hổ với HSBC, một tuần sau khi một phóng viên BBC lừa gạt phần mềm nhận dạng giọng nói của ngân hàng. Điều đó cho thấy các nhà cho vay rủi ro phải đối mặt khi họ cố gắng đổi mới trong một ngành công nghiệp mà gần một thập kỉ trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vẫn còn phải đối mặt với sự tin tưởng thấp của công chúng.
Maguire nói: “Tôi cảm thấy không ấn tượng khi chúng tôi cố gắng làm điều gì đó thực sự tốt cho khách hàng. “Những người này đã được thông đồng để cố gắng và đột nhập vào tài khoản. Nếu họ đã thực hiện nó với chân và mật khẩu, họ sẽ có trong mà không có bất cứ ai biết gì cả. ”
HSBC đã bắt được 4 triệu bảng (5,2 triệu đô la) các vụ gian lận kể từ khi đưa ra công cụ nhận dạng giọng nói cách đây một năm và sẽ có những cải tiến sau vụ việc của BBC, Maguire nói. “Chúng tôi có thể làm cho ngân hàng hoàn toàn an toàn, nhưng cũng không thể giải quyết được”, ông nói thêm.
Sự mở rộng của ngành công nghiệp tài chính trong đầu tư công nghệ là bước khởi đầu để đánh cắp khách hàng từ những người cho vay chính. Nhưng Maguire nói rằng xu hướng này sẽ không làm giảm lợi nhuận của HSBC, bởi vì người cho vay có thể làm việc với các công ty fintech để cải thiện dịch vụ của mình.