Bạn là nhà đầu tư (trader)? Bạn bị nhà môi giới lừa? Làm sao để khiếu nại nhà môi giới sai phạm? Forex.com.vn giới thiệu đến các bạn quy tắc khiếu nại nhà môi giới lên cơ quan quản lý, hy vọng sẽ giúp các bạn phần nào trong việc giành lại lợi ích cho bản thân và giúp các nhà giao dịch khác cảnh giác hơn.
Phụ Lục
Có thể khiếu nại nhà môi giới ở đâu?
Hầu hết các nhà môi giới đều được quản lý bởi một hoặc một vài cơ quan quản lý có thẩm quyền. Cơ quan quản lý là nơi có thể nhận khiếu nại về tranh chấp giữa các Trader và Broker. Tuy nhiên, không phải cơ quan nào cũng chấp nhận điều tra và xử lý các khiếu nại riêng tư. Đối với những Broker kém uy tín, những khiếu nại có thể khiến họ phải chịu trách nhiệm đối với những hành động sai phạm.
Đã có rất nhiều những vụ kiện tranh chấp lớn giữa nhà đầu tư và nhà môi giới, chúng không hoàn toàn vô dụng vì có thể khiến nhà môi giới phải phá sản. Các trader đã phải liên kết để cùng đồng loạt khiếu nại trước khi toàn bộ vốn của nhà môi giới biến mất bằng việc tuyên bố phá sản. Lịch sử đã ghi nhận những vụ kiện lớn và các nhà đầu tư có thể lấy lại 50% số tiền đã mất (dù không phải là tất cả, nhưng đã có thể giảm bớt thiệt hại và đưa ra cảnh báo đối với các nhà đầu tư khác).
Bài viết ngày hôm nay chủ yếu nói về quy trình khiếu nại nhà môi giới lên các cơ quan quản lý như ASIC (Úc), CySEC (Síp), FCA (Vương quốc Anh) và IFSC (Belize).
Quy tắc khiếu nại nhà môi giới
Trước khi đến với quy trình khiếu nại, chúng ta cần làm rõ một vài nội dung như sau:
1/ Cố gắng giải quyết tranh chấp với nhà môi giới trước. Nếu nhà môi giới không đưa ra câu trả lời và không giải quyết tranh cấp, nhà giao dịch mới có thể khiếu nại nhà môi giới lên cơ quan quản lý.
2/ Nhà giao dịch gửi khiếu nại đến cơ quan quản lý và thanh tra có thẩm quyền lên nhà môi giới.
3/ Gửi khiếu nại lên đúng bộ phận. Nếu nhà môi giới được cấp phép bởi FCA hoặc CySEC, nhưng nhà giao dịch làm việc với các bộ phận ở thị trường châu Á và các thị trường khác, thì việc gửi khiếu nại đến FCA hoặc CySEC sẽ bị vô hiệu.
Thực tế cho thấy, tranh chấp thường xảy ra giữa các nhà giao dịch và nhà môi giới, nguyên nhân thường là các vấn đề liên quan đến thua lỗ và rút tiền. Tuy nhiên, phần lỗi không hoàn toàn thuộc về nhà môi giới, mà có thể là do Trader không đọc kỹ các tài khoản và không am hiểu về thị trường.
Các nhà giao dịch có thể khiếu nại nhà môi giới trong trường hợp nào:
- Nhà môi giới thao túng giá, khiến trader thua lỗ và không hoàn lại tiền, không có lý do; tuyên bố phá sản.
- Nhà môi giới không giải quyết dịch vụ hỗ trợ, không thực hiện các nghĩa vụ của mình.
Trước khi khiếu nại, nhà giao dịch cần chuẩn bị đầy đủ các tài liệu cần thiết để tránh bị cơ quan quản lý bác bỏ do thiếu thông tin và bằng chứng. Các nhà giao dịch cần:
- Đảm bảo đã xác minh đầy đủ thông tin trước khi gửi tiền cho nhà môi giới.
- Có bằng chứng chứng minh đã nạp tiền vào tài khoản (ảnh chụp màn hình, sao kê thông tin…)
- Những ảnh chụp liên quan đến tài khoản giao dịch (chart, lợi nhuận, ảnh chụp hồ sơ)
Khi có tranh chấp xảy ra, nhà giao dịch cần liên hệ trực tiếp đến bộ phận hỗ trợ của nhà môi giới để được giải quyết. Những thông tin cần cung cấp càng cụ thể càng tốt và liên quan đến vấn đề đang gặp phải. Lưu lại những tin nhắn với bộ phận hỗ trợ để gửi đến cơ quan quản lý nếu cần khiếu nại.
Quy trình khiếu nại nhà môi giới lên CySEC
CySEC là cơ quan quản lý của cộng hòa Síp (CySEC), hoạt động trên lãnh thổ châu Âu. Các quy định tài chính của CySEC nằm trong khuôn khổ pháp lý của Liên minh châu Âu, nên được đánh giá khá cao. Các nhà giao dịch có thể truy cập trang web của CySEC tại cysec.gov.cy/home/
Tuy nhiên, CySEC sẽ không giải quyết các khiếu nại cá nhân. Do đó, nếu muốn khiếu nại lên cơ quan này, các nhà giao dịch nên khiếu nại tập thể để được kiểm tra khi họ tiến hành kiểm soát. Các khiếu nại cá nhân sẽ không được giải quyết ngay lập tức, nhưng vẫn được lưu lại để được xem xét. Các nhà giao dịch có thể liên hệ trực tiếp đến bộ phận thanh tra tại trang web financialombudsman.gov.cy (điền vào đơn) để được phân loại tranh chấp.
Hãy đảm bảo rằng trước khi bắt đầu giao dịch với nhà môi giới, bạn đã kiểm tra xem họ có được cấp phép hay không. Điều này sẽ đảm bảo quyền lợi về rủi ro cho nhà giao dịch. Trong thực tế không thiếu những trường hợp nhà môi giới bị thu hồi giấy phép, do đó, để kiểm tra tính chính xác của giấy phép, bạn có những cách sau:
- Điền số giấy phép trên thanh tìm kiếm của trang web cơ quan quản lý. Bạn có thể kiểm tra ngày nhận giấy phép và tính hiệu lực của giấy phép.
- Kiểm tra tên nhà môi giới trong sổ đăng ký kinh doanh. Đây cũng là cách kiểm tra tốt hơn khi có thể xem những thông tin như số đăng ký, địa chỉ, trang web, số điện thoại của công ty. Để kiểm tra, bạn vào trang chủ cysec.gov.cy/home/ =>> Regulated Entities =>> Investment Firms =>> Investment Firms (Cypriot) =>> sau đó nhập chính xác tên nhà môi giới cần tìm.

Lưu ý: Không thể khiếu nại nhà môi giới không có tên trong danh sách. (vì nhà môi giới đó không được cấp phép bởi CySEC).
Sau khi kiểm tra tên nhà môi giới, để khiếu nại, bạn sẽ chọn mục Investor Protection =>> Complaint Regarding CIFS (ở đây có kèm hướng dẫn cách điền thông tin khiếu nại).
Các thông tin cần điền:
- Thông tin cá nhân của bạn (số ID, số điện thoại, địa chỉ). Lưu ý: Điền đúng thông tin, dùng chữ Latinh và điền hộ chiếu quốc tế (nếu có).

- Điền chính xác tên đăng ký pháp lý của nhà môi giới. Ghi nhận chi tiết các lý do khiếu nại.

Các lý do khiếu nại liên quan đến:
- Thực hiện lệnh (ví dụ như trượt giá, làm chậm giá, làm giả giá,…)
- Tư vấn giao dịch (ví dụ như tư vấn tín hiệu không chính xác, tất nhiên là chỉ khi nhà môi giới hứa hẹn chính xác 100%…)
- Quản lý danh mục đầu tư (khi danh mục đầu tư không khớp với thực tế)
- Chất lượng thông tin (ví dụ như cố tình che dấu hoặc cung cấp sai thông tin liên quan đến lợi nhuận, xử lý bonus…)
- Những sai phạm về các quy định công khai liên quan đến rút tiền, hoa hồng,…
- Dịch vụ khách hàng/cài đặt người dùng (ví dụ như bị chặn tài khoản…)
- Dịch vụ trái phép: Những sai phạm trong luật liên minh châu Âu.
- Hoặc những sai phạm khác không thuộc các lý do trên…
Thời gian để điều tra một vụ khiếu nại sẽ không được xác định rõ, việc cung cấp đầy đủ thông tin và nêu rõ số tiền tranh chấp là cần thiết để tránh mất thời gian xử lý. Nếu bạn có tranh chấp với nhà môi giới, bạn cần nhiều nhà giao dịch khác cùng khiếu nại mới có thể được giải quyết sớm. Khiếu nại tập thể mới có thể giúp bạn rút ngắn thời gian để CySEC điều tra và giải quyết
Quy trình khiếu nại nhà môi giới lên FCA
FCA là cơ quan quản lý tài chính tại Vương quốc Anh, giấy phép của FCA được xem là có giá trị cao hơn nhiều lần so với giấy phép của CySEC, bởi điều kiện pháp lý cao hơn và chi phí gia nhập và phí thành viên tại FCA cũng cao hơn rất nhiều. Quy trình khiếu nại ở FCA cũng tương tự như ở CySEC. Đơn khiếu nại sẽ được gửi đến thanh tra ở Vương quốc Anh (thông qua trang web financial-ombudsman.org.uk, đồng thời cũng được gửi đến cơ quan quản lý.
Nhà giao dịch cần có 8 tuần để phân loại tranh chấp với nhà môi giới. Thời gian gửi khiếu nại đến thanh tra ở Anh là 6 tháng kể từ thời điểm tranh chấp xảy ra. Khiếu nại sẽ được giải quyết nhanh chóng sau khi thanh tra viên liên hệ với nhà môi giới để ghi nhận tính chính xác sự việc.
Cách gửi khiếu nại:
Tải về mẫu đơn khiếu nại trên trang web financial-ombudsman.org.uk, ở mục How to complain. Nhà giao dịch cần điền thông tin cá nhân và thông tin nhà môi giới, sau đó trả lời các câu hỏi. Đơn khiếu nại sẽ được gửi đến cơ quan quản lý qua email, do đó bạn sẽ đính kèm tất cả các bằng chứng theo.
Khi khiếu nại lên FCA, sự việc sẽ phức tạp hơn nhiều so với CySEC. Ở đây, các khiếu nại cá nhân sẽ không được xem xét. Nếu đơn khiếu nại tập thể được CySEC cung cấp trên trang web thì FCA sẽ liên hệ với thanh tra hoặc tòa án lưu động. Bởi vì điều kiện pháp lý ở Anh rất cao, nên khả năng thắng kiện ở FCA cũng cao hơn nhiều so với các cơ quan pháp lý khác. Điều kiện là bạn phải dịch tài liệu sang tiếng Anh và công chứng (nếu có thể).
Trước đó, bạn cũng cần xem xét khả năng tài chính và thời gian cần phải có cho một vụ kiện so với số dư tài khoản của bạn khi thắng kiện (hoặc cũng có thể không).

Quy trình khiếu nại lên ASIC và IFSC
ASIC là cơ quan quản lý tài chính của Úc, các nhà giao dịch có thể thấy sự khác biệt đôi chút so với hai cơ quan CySEC và FCA. Với ASIC, đơn khiếu nại sẽ không được chuyển ngay đến tòa án hoặc thanh tra viên. Mỗi năm, ASIC điều tra gần 20.000 đơn khiếu nại của khách hàng, bao gồm những khiếu nại cá nhân và khiếu nại của nhà môi giới. Tuy nhiên, quy trình khiếu nại lại khá phức tạp. Các nhà giao dịch có thể tham khảo các quy tắc khiếu nại tại trang web asic.gov.au/about-asic/contact-us/how-to-complain/ hoặc nhấp vào những đường link liên quan. Nhưng, phải tìm đơn khiếu nại ở đâu?
Cũng tương tự như ASIC, IFSC – một cơ quan quản lý nước ngoài của Belize, nằm ở lãnh thổ châu Âu, ở hai cơ quan quản lý này, nhà giao dịch sẽ không thể tìm thấy mẫu đơn khiếu nại trên trang web của họ. Cái mà bạn có thể tìm thấy là địa chỉ email, nếu bạn gửi đơn khiếu nại đến email, nhưng không đúng mẫu bắt buộc thì sẽ không có bất cứ phản hồi nào. Có thể thấy quy trình khiếu nại ở đây rất phức tạp.
Kết luận
Nhìn chung, mỗi nhà môi giới sẽ có những cơ quan quản lý khác nhau, quy trình khiếu nại cũng có sự khác biệt. Nếu phát hiện ra sai phạm của nhà môi giới, đơn khiếu nại của bạn có thể không đảm bảo rằng sẽ lấy lại tất cả khoản tiền đã mất, nhưng ít nhất cũng có thể giúp cơ quan quản lý nhận ra được vấn đề tiềm ẩn và giúp các nhà giao dịch khác cảnh giác hơn.
Nếu bạn cảm thấy tự tin về yêu cầu của mình, bạn hãy cố gắng đấu tranh giành quyền lợi cho bản thân. Nhưng trước hết, hãy đảm bảo rằng bạn đã chọn cho mình một nhà môi giới uy tín để gửi tiền và tránh những rủi ro đáng tiếc!
Chúc bạn thành công!