Đơn vị xe tự lái Mobileye của Intel đã bí mật nộp đơn đăng ký chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Hoa Kỳ vào thứ Hai, tạo tiền đề cho dự đoán là một trong những sự kiện thị trường chứng khoán lớn nhất trong năm.
Động thái niêm yết Mobileye là một phần trong chiến lược rộng lớn hơn của Intel dưới thời Giám đốc điều hành Pat Gelsinger nhằm xoay chuyển hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình.
Các nhà đầu tư đã đặt cược lớn vào các công nghệ mới trong kinh doanh vận tải toàn cầu trong vài năm qua và Intel đang nhắm đến việc tận dụng nhu cầu về xe tự hành bằng cách niêm yết cổ phiếu của Mobileye.
Công nghệ cung cấp năng lượng cho ô tô không người lái đã và đang đạt được sức hút ngay cả trong số các nhà sản xuất ô tô cũ như Ford, General và Toyota, những công ty đã và đang đầu tư vào các mẫu xe có các tính năng như trình điều khiển và hệ thống tự lái.
Tuy nhiên, Intel đang tìm cách kiểm tra thị trường vốn vào thời điểm mà sự quan tâm của nhà đầu tư đối với các đợt IPO đã giảm đi đáng kể do sự biến động của thị trường chứng khoán gần đây trong bối cảnh lo ngại về việc tăng lãi suất và căng thẳng địa chính trị.
Theo Dealogic, các đợt IPO truyền thống của Mỹ đã huy động được khoảng 2,33 tỷ USD kể từ đầu năm đến nay, so với mức 26,67 tỷ USD trong cùng kỳ năm ngoái. Trong những tuần gần đây, một số công ty đã hoãn hoặc hủy bỏ kế hoạch niêm yết cổ phiếu của họ.
Intel không tiết lộ thêm thông tin chi tiết về đợt IPO, nhưng trước đó họ cho biết họ sẽ nhận được phần lớn số tiền thu được từ việc bán cổ phần. Gelsinger cho biết một số quỹ trong số đó sẽ được sử dụng để xây dựng thêm các nhà máy chip Intel vào tháng 12.
Trước đó, gã khổng lồ chip cũng sẽ giữ lại phần lớn cổ phần của đơn vị này sau khi IPO. Vào tháng 12, Reuters và các phương tiện truyền thông khác đã báo cáo rằng IPO có thể định giá Mobileye hơn 50 tỷ USD, mặc dù Mobileye hiện có thể phải vật lộn để có được mức định giá tương tự do sự biến động thị trường gần đây.
Mobileye, một công ty Israel mà Intel đã mua lại với giá khoảng 15,3 tỷ USD vào năm 2017, sử dụng hệ thống dựa trên camera với tính năng kiểm soát hành trình thích ứng và hỗ trợ chuyển làn đường trên xe ô tô không người lái.