Meta-Economy là gì? Đặc điểm, ứng dụng và tiềm năng của Meta-Economy như thế nào? Cùng nhau tìm hiểu những thông tin về Meta-Economy ngay dưới đây!
Phụ Lục
Meta-Economy là gì?
Meta-Economy là một từ ghép trong đó Meta là viết tắt của từ Metaverse hoặc siêu vũ trụ kỹ thuật số (hoặc vũ trụ ảo) và từ Economy có nghĩa là kinh tế.
Metaverse: là một vũ trụ ảo, còn được gọi là vũ trụ kỹ thuật số, được tạo ra bởi sự hội tụ của thực tế ảo (AV) và thực tế tăng cường (AR), là sự tổng hợp của thế giới ảo và thực. Metaverse là sự kết hợp của hai từ Meta – có nghĩa là Beyond (Beyond) và Verse, viết tắt của Universe – có nghĩa là Vũ trụ. Thuật ngữ này thường được sử dụng để mô tả khái niệm về tương lai của Internet, được tạo thành từ các không gian ảo 3D liên tục, được chia sẻ và liên kết với nhau thành một vũ trụ kỹ thuật số có thể được coi là một thế giới thực.
Economy: Một nền kinh tế là một tập hợp lớn các hoạt động sản xuất, tiêu dùng và trao đổi có liên quan với nhau giúp xác định mức độ khan hiếm nguồn lực được phân bổ. Sản xuất, tiêu dùng và phân phối hàng hóa và dịch vụ được sử dụng để đáp ứng nhu cầu của người dân sống và hoạt động trong nền kinh tế của một quốc gia hoặc vùng lãnh thổ, còn được gọi là hệ thống kinh tế.
Vì vậy, Meta-Economy là một thuật ngữ để chỉ một nền kinh tế với đầy đủ các hoạt động sản xuất, dịch vụ, phân phối, trao đổi và tiêu dùng trong vũ trụ thực tế ảo được liên kết với nhau bởi mạng lưới internet / web3.0 nơi mọi người được đại diện và tương tác với nhau thông qua hình đại diện NFT.
Meta-Economy là một bản sao kỹ thuật số của các hoạt động kinh tế trong thế giới thực trong một vũ trụ ảo 3D. Đó là một không gian mở bổ sung cho thế giới thực và khắc phục những hạn chế mà mọi người đang phải đối mặt trong thế giới thực.
Hệ sinh thái Meta-Economy gồm những thành phần nào?
Virtual Worlds
Virtual Worlds, hay gọi tắt là thế giới ảo, là một không gian kỹ thuật số được thiết kế giống như một không gian thế giới thực, phục vụ các mục đích xây dựng, kinh doanh, thương mại, giáo dục, du lịch, xã hội, trò chơi và trò chơi. vui chơi, thể thao, giải trí… Khi chúng đại diện cho thế giới thực, chúng thường bao gồm một số yếu tố như đất khan hiếm được đại diện dưới dạng NFTs có thể được mua, giao dịch và xây dựng tự do.
Tài sản NFT
Tất cả các tài sản trong Meta-Economy là NFT tức là chúng bị hạn chế, duy nhất, không thể thay thế và không thể bị làm giả. Có những NFT được tạo ra bởi nền tảng như: vrLand, vrMall, vrExpo, vrStore… nơi chủ sở hữu có thể tự do xây dựng và tạo ra những ngôi nhà ảo để mời bạn bè đến chơi, văn phòng ảo đến Bệnh viện nhân viên trao đổi công việc, gian hàng ảo trưng bày sản phẩm thật dưới dạng hình ảnh 3D để khách hàng trải nghiệm và mua hàng…
Ngoài các NFT phổ biến hiện nay như bộ sưu tập nghệ thuật, vật phẩm NFT trong game… một hình thức NFT ít phổ biến hơn hiện nay nhưng sẽ rất phổ biến trên Meta-Economy là các NFT đại diện cho giấy tờ có giá trong thế giới thực. Ví dụ, quyền mua nhà ưu đãi, quyền sử dụng khách sạn vào những ngày nhất định thay cho phiếu mua hàng, vé tham dự các sự kiện trực tuyến hoặc ngoại tuyến…
Game
Trò chơi là một phần không thể thiếu của Meta-Economy. Một hệ sinh thái được hỗ trợ đầy đủ các trò chơi RPG NFT miễn phí và play-to-earn trên nền tảng blockchain an toàn, minh bạch và một metaverse sáng tạo, huyền ảo chứa đầy âm thanh và màu sắc sẽ mang đến cho người dùng trải nghiệm tuyệt vời khi đắm mình trong những cuộc phiêu lưu thú vị.
Sàn giao dịch NFT
Đây là nơi mà các nghệ sĩ và nhà sưu tập có thể tạo ra, giao dịch và thu thập nghệ thuật kỹ thuật số được giao dịch tự do và trực tiếp phát hành tất cả các loại NFTs như các mặt hàng trong trò chơi, NFTs nghệ thuật, NFTs với các mức giá khác nhau…
Thương mại điện tử
Khác với các mô hình thương mại điện tử hiện nay, Meta-Economy cung cấp một môi trường thương mại điện tử thực sự độc đáo, sống động và chân thực. Sau khi dịch Covid-19 xảy ra, thương mại điện tử lên ngôi và nó đã thay đổi thói quen mua sắm của hầu hết chúng ta. Với sự ra đời của Meta-Economy, thương mại điện tử sẽ được nâng lên một tầm cao mới.
Tại đây, người dùng có thể mua và bán sản phẩm trên toàn thế giới bất cứ lúc nào với sự hỗ trợ hiệu quả của công nghệ và kết nối không giới hạn. Điều đặc biệt là người dùng có thể đưa các trang bán hàng hoặc trang web của bạn vào môi trường Meta-Economy và ngược lại. Vì vậy người dùng sẽ có tới 2 thị trường song song để tiếp cận khách hàng: một trong thế giới thực và một trong vũ trụ metaverse.
Meta-Economy vẫn sẽ hỗ trợ các phương thức thanh toán truyền thống bằng tiền fiat như thẻ thanh toán visa, thẻ ngân hàng, chuyển khoản ngân hàng, KYC… để đảm bảo việc mua bán, trao đổi và lưu thông hàng hóa thuận tiện nhất cho khách hàng doanh nghiệp và người tiêu dùng cá nhân.
Thành phần khác
Trong tương lai, khi “điểm rơi của sự hội tụ công nghệ cho chuyển đổi số” đã chín muồi, các sản phẩm cũng như tất cả các lĩnh vực trong nền kinh tế truyền thống sẽ dần được đưa vào thế giới Metaverse.
Công dụng của Meta-Economy
Doanh nghiệp luôn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức trong quá trình kinh doanh trong thế giới thực. Nhưng nhìn chung, chúng ta có thể thấy rằng có ba nhóm vấn đề chính, đó là khan hiếm tài nguyên, khó khăn trong việc mở rộng quy mô và cuối cùng là hiệu quả hoạt động. Meta-Economy nhằm mục đích giải quyết những vấn đề chính này:
- Nguồn lực khan hiếm: một doanh nghiệp, dù lớn đến đâu, cũng có nguồn lực hạn chế ở một mức độ nào đó. Ví dụ, hạn chế về quy mô vốn, nguồn nhân lực, hạn chế về công nghệ, khả năng tiếp cận thông tin… và họ cần các công cụ và giải pháp để giúp họ truy cập các tài nguyên này nhanh hơn, với chi phí thấp hơn và sử dụng tài nguyên hiệu quả hơn.
- Quy mô: Mở rộng quy mô hoạt động luôn là mục tiêu của bất kỳ doanh nghiệp nào trong dài hạn. Nếu bạn là chủ sở hữu của một doanh nghiệp địa phương, bạn sẽ muốn doanh nghiệp của bạn một ngày nào đó phát triển và đi quốc gia. Nếu bạn đã là một doanh nghiệp lớn trong nước, bạn sẽ nuôi dưỡng giấc mơ đưa doanh nghiệp của mình ra châu lục hoặc thậm chí ra thế giới, trở thành các tập đoàn đa quốc gia nổi tiếng như Amazon, Apple. , Microsoft … tiếp cận khách hàng toàn cầu, mở rộng thị trường sang các nước khác là một quá trình phức tạp đòi hỏi nhiều thời gian, nguồn lực và rào cản pháp lý. Ngoài ra, trong bối cảnh địa chính trị ngày càng phức tạp của thế giới, các cuộc chiến tranh và cấm vận đang diễn ra ở nhiều nơi khi căng thẳng giữa các cường quốc về các vấn đề Nga-Ukraine đang leo thang và dịch bệnh đang lan rộng. xảy ra ở khắp mọi nơi, làm cho nó thậm chí còn khó khăn hơn để mở rộng quy mô kinh doanh sang các quốc gia khác.
- Hiệu quả hoạt động: Nâng cao hiệu quả hoạt động để tạo ra lợi nhuận, mang lại giá trị cho nhà đầu tư và giúp doanh nghiệp phát triển bền vững là đích đến của tất cả các doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng toàn cầu, dịch Covid-19 vẫn đang đe dọa cuộc sống của người dân, hàng triệu doanh nghiệp vẫn có nguy cơ đóng cửa hoặc đã đóng cửa. Làm thế nào các doanh nghiệp có thể cải thiện hiệu quả hoạt động và linh hoạt thích ứng với những thay đổi của thị trường vẫn là một vấn đề mở.
Các ứng dụng của Meta-Economy
Tiết kiệm nguồn lực
Bằng cách đưa các hoạt động kinh tế của doanh nghiệp vào vũ trụ số Meta-Economy, doanh nghiệp có thể tiết kiệm được rất nhiều nguồn lực như vốn, con người, thời gian… Thay vì phải từ bỏ một số tiền lớn để thuê văn phòng, tuyển dụng nhân viên, mua thiết bị, vận chuyển… sau đó với một văn phòng ảo trên Meta-Economy, họ sẽ phải chi tiêu ít hơn nhiều.
Nếu muốn tiếp cận khách hàng ở nhiều nơi, doanh nghiệp cần mở chi nhánh tại hoặc văn phòng đại diện ở những nơi muốn phát triển thị trường và thuê thêm nhân viên… Do đó cần nhiều nguồn lực hơn.
Mở rộng quy mô
Với Meta-Economy, quy mô doanh nghiệp của bạn có thể mở rộng mà không có giới hạn. Tất cả phụ nữ phụ thuộc vào sự sáng tạo và quản lý của doanh nghiệp để có thể thu hút nhiều người dùng hơn với một nguồn lực gần như không thay đổi theo quy mô của khách hàng.
Ví dụ đơn giản, nếu bạn là người tổ chức sự kiện, để tổ chức các sự kiện có quy mô khác nhau, bạn cần chọn các địa điểm có khu vực khác nhau để đáp ứng quy mô của khách hàng. Nếu lượng khách ít hơn hoặc nhiều hơn dự kiến, bạn có thể cần tìm một địa điểm mới. Điều này sẽ rất tốn thời gian, tốn kém và rủi ro nếu bạn không thể tìm thấy một vị trí phù hợp. Nhưng với Meta-Economy, vấn đề này đã được giải quyết hoàn toàn.
Với một người bán duy nhất, với một cửa hàng trên Meta-Economy, bạn có thể tiếp cận khách hàng toàn cầu mà hoàn toàn không có rào cản pháp lý. Bất kỳ khách hàng nào sử dụng Meta-Economy đều có thể tìm kiếm và truy cập cửa hàng của bạn.
Linh hoạt
Thế giới của chúng ta luôn thay đổi và các công ty đang tìm kiếm một mô hình kinh doanh cho phép họ linh hoạt hơn. Ví dụ, trong đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp đang nhận ra rằng công nghệ có thể giúp họ xoay vòng từ cơ sở này sang cơ sở khác làm việc tại nhà và trở lại mà không tạo ra cơn ác mộng hậu cần. Chuyển sang Meta-Economy cho phép bạn thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng mà không phải chịu áp lực của các quy trình thủ công tốn thời gian.
Trực quan
Công nghệ 3D của Meta-Economy sẽ làm cho các sản phẩm được trưng bày và các gian hàng trở nên sống động và trực quan hơn. Khách hàng không chỉ có thể nhìn thấy hình ảnh của sản phẩm mà còn có thể quan sát sản phẩm một cách tỉ mỉ chi tiết ở từng góc độ, màu sắc, âm thanh… thậm chí đặt hàng sản phẩm để được mua trong không gian của nhà riêng của họ. Tất cả sẽ trở nên sống động, chân thực, đầy màu sắc. Điều này rất khác so với bán hàng trực tuyến ngày nay.
Hình dung cũng cực kỳ cần thiết trong giáo dục hoặc du lịch. Hãy tưởng tượng trong một lớp học về vũ trụ học, thay vì nhìn thấy hình ảnh của thiên hà hoặc hệ mặt trời, trẻ em sẽ được đắm mình trong không gian rộng lớn của vũ trụ và quan sát chuyển động của chúng. Thay vì nhìn vào hình ảnh của địa điểm du lịch bạn muốn ghé thăm, bạn có thể đắm mình trong không gian thiên nhiên tuyệt vời ở đó để cảm nhận, lắng nghe và lên kế hoạch cho một hành trình phục hồi.
Loại bỏ các hạn chế về không gian và thời gian
Không còn đi qua các chuyến bay dài để gặp gỡ đối tác, không còn xếp hàng tại các sân bay đông đúc để tham dự một cuộc họp… Chỉ cần một cú nhấp chuột và bạn có thể tham gia vào phòng họp. Cuộc họp 3D nơi bạn có thể gặp đối tác của mình, tham gia cuộc họp như trong thế giới thực. Không còn lo lắng về lệnh cấm vận không phận của Nga hay giá xăng dầu tăng vọt mỗi ngày.
Cải thiện trải nghiệm và tương tác khách hàng
Với Meta-Economy, trải nghiệm của khách hàng được nâng cao bởi chu trình tiếp cận khách hàng được tối ưu hóa, tiết kiệm thời gian và chi phí cho khách hàng đồng thời cho phép khách hàng khám phá và trải nghiệm dịch vụ.
Chỉ cần một đường link gửi đến khách hàng là các công ty bất động sản có thể mời khách hàng tham quan nhà mẫu trong không gian 3D như dự án thực tế. Nếu bạn thích dự án, bạn có thể quyết định đến trang web để kiểm tra lần cuối trước khi ký, nếu bạn không thích dự án, bạn có thể được mời truy cập một dự án khác chỉ trong một cú nhấp chuột. Nó thuận tiện và thú vị, phải không!
Công nghệ kỹ thuật số trên Meta-Economy cũng cho phép các doanh nghiệp thu thập, lưu trữ và phân tích dữ liệu khách hàng để họ có thể tìm hiểu thêm về từng khách hàng của mình. Các công ty có thể sử dụng phân tích dữ liệu và AI để có được những hiểu biết sâu sắc hơn, cho phép họ tạo và cung cấp các sản phẩm và dịch vụ phù hợp với sở thích và nhu cầu riêng của từng khách hàng.
Đưa sản phẩm đến thị trường nhanh hơn
Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh, vòng đời của sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm công nghệ ngày càng ngắn hơn. Một sản phẩm mới ra mắt sẽ sớm có sản phẩm tương tự và cải tiến được giới thiệu bởi một đối thủ cạnh tranh ngay sau đó. Do đó, các doanh nghiệp phải luôn sáng tạo và đổi mới. Tuy nhiên, chi phí nghiên cứu và phát triển sản phẩm không hề nhẹ.
Để duy trì tính cạnh tranh và lợi nhuận, một doanh nghiệp phải bán càng nhiều sản phẩm trong giai đoạn đầu càng tốt. Và đây cũng là một lợi thế của Meta-Economy. Các sản phẩm mới nhanh chóng tiếp cận khách hàng tiềm năng toàn cầu một cách trực quan và cho phép trải nghiệm trước khi mua cùng với các chương trình tiếp thị hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng đạt được doanh số mong muốn.
Thích ứng liên tục
Meta-Economy đặt doanh nghiệp của bạn vào một lợi thế toàn cầu, tương tác, cạnh tranh và cung cấp cho bạn sự nhanh nhẹn bạn cần để thích ứng với những thay đổi môi trường để cung cấp giá trị ngay cả trong thời gian dài và duy trì liên quan. Liên quan đến ngành công nghiệp bạn đang tham gia.
Nâng cao hiệu suất
Công nghệ kỹ thuật số trên Meta-Economy mang lại hiệu quả và năng suất bằng cách tăng tốc các quy trình và hợp lý hóa các hoạt động. Ví dụ, phần mềm kinh doanh thông minh và các công cụ phân tích dữ liệu có thể thu thập và phân tích dữ liệu với tốc độ và độ chính xác chưa từng có. Các doanh nghiệp sau đó sử dụng phân tích đó để giúp họ đưa ra quyết định nhanh hơn họ có thể mà không cần công nghệ tiên tiến.
Cách thức hoạt động của Meta-Economy
Meta-Economy hoạt động dựa trên sự kết hợp của các công nghệ tiên tiến nhất hiện nay như blockchain, thực tế ảo (VR), trí tuệ nhân tạo (AI)… tạo ra một nền kinh tế số 3D sinh động, minh bạch, an toàn và hiệu quả.
- Sử dụng công nghệ thực tế ảo để mô phỏng thế giới ảo, mô phỏng các sản phẩm trong thế giới thực với mô hình 3D để tăng cường hình dung, thẩm mỹ và thu hút các hoạt động trong Meta- Economy.
- Sử dụng blockchain kết hợp với các công nghệ hiện đại khác để tăng cường tính bảo mật, minh bạch và bất biến của các giao dịch trong nền kinh tế.
- Trí tuệ nhân tạo (AI) kết hợp với dữ liệu lớn sẽ giúp doanh nghiệp phục vụ khách hàng tốt hơn thông qua phân tích dữ liệu để hiểu khách hàng và đưa ra cho khách hàng những gợi ý, sản phẩm thích hợp.
- AI cũng giúp tự động hóa dịch vụ khách hàng. Phản hồi từ khách hàng được ghi lại và phản hồi nhanh chóng và kịp thời.
- Sử dụng các ứng dụng năng suất và hệ thống quản lý tác vụ để tự động hóa quy trình làm việc, cải thiện năng suất của nhân viên và hiệu quả kinh doanh.
Tiềm năng của Meta-Economy
Meta-Economy là một mô hình kết hợp giữa nền kinh tế truyền thống và nền kinh tế phi tập trung, vì vậy nó tận dụng tối đa cả hai loại nền kinh tế. Đó là tính minh bạch, chống kiểm duyệt và không được phép, không biên giới của nền kinh tế phi tập trung dựa trên blockchain và tính phổ quát, tính hợp pháp và thân thiện của nền kinh tế truyền thống.
Rõ ràng là, chừng nào nhà nước và pháp luật còn tồn tại, nền kinh tế vẫn nằm trong tầm quản lý. Một nền kinh tế tuân theo luật pháp, sử dụng tiền fiat nhưng quy mô lớn hơn, hiệu quả hơn, minh bạch hơn, thân thiện với người dùng hơn và thú vị hơn chắc chắn sẽ nhận được sự hỗ trợ quan tâm từ nhiều phía bao gồm chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Do đó, khi Meta-Economy ra đời sẽ thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp truyền thống, cơ quan quản lý, cộng đồng nhà phát triển và người dùng. Có thể nói đây là cách nhanh nhất và toàn diện nhất để mang lại một lượng lớn người dùng tham gia vào các hoạt động trên blockchain và metaverse. Nó không chỉ làm cho sự phát triển kinh tế dễ dàng hơn, hiệu quả hơn, minh bạch hơn, mà còn góp phần làm cho cuộc sống của chúng ta phong phú hơn và thú vị hơn.
Trên đây là những thông tin về Meta-Economy. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về thuật ngữ trên. Chúc các bạn một ngày giao dịch hiệu quả!