Hãng xe điện Tesla hôm thứ Hai đã báo cáo sản lượng và lượng giao hàng kỷ lục trong quý 4, nhưng vẫn không đạt được ước tính của Phố Wall, do các vấn đề hậu cần, nhu cầu chậm lại, lãi suất tăng và lo ngại suy thoái.
Theo dữ liệu của Refinitiv, nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới đã giao 405.278 xe trong 3 tháng cuối năm, so với kỳ vọng của Phố Wall là 431.117 xe.
Công ty đã giao 308.600 xe trong cùng kỳ năm ngoái.
Tesla đã giao 388.131 xe sedan nhỏ Model 3 và xe thể thao đa dụng (SUV) Model Y so với 17.147 xe hạng sang Model X và Model S.
Tổng cộng, Tesla đã sản xuất được 439.701 xe trong quý 4.
Khi tình trạng tắc nghẽn hậu cần vẫn tiếp diễn – một vấn đề mà Giám đốc điều hành Elon Musk đã nói vào tháng 10 rằng ông đang nỗ lực giải quyết – số lượng giao hàng trong quý 4 của Tesla đã giảm khoảng 34.000 xe do thiếu sản xuất.
Trong quý 3, số lượng giao hàng của công ty ít hơn khoảng 22.000 chiếc so với sản xuất.
Việc cung cấp ít xe hơn so với số lượng sản xuất là điều hiếm thấy đối với nhà sản xuất ô tô này, trong các quý trước, hãng đã giao số lượng xe được sản xuất nhiều hơn hoặc tương tự như vậy.
Trong số những điều kiện gây bất lợi khác đối với Tesla, các nhà phân tích đã trích dẫn sự yếu kém về nhu cầu tại thị trường Trung Quốc, cũng như sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất ô tô lâu đời như Ford, General và các công ty khởi nghiệp như Rivian và Lucid.
Tesla có kế hoạch thực hiện giảm lịch trình sản xuất vào tháng 1 tại nhà máy ở Thượng Hải, kéo dài sản lượng giảm đã bắt đầu từ tháng này sang năm sau, theo báo cáo của Reuters.
Cổ phiếu của Tesla, không giao dịch vào thứ Hai do nghỉ lễ Năm mới, đã giảm 65% vào năm 2022, năm tồi tệ nhất kể từ khi ra mắt công chúng vào năm 2010. Các nhà phân tích và cổ đông bán lẻ lo ngại các vấn đề về nhu cầu xuất phát từ nền kinh tế không chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng của công ty giao hàng 50% hàng năm.
Tesla cho biết trong một tuyên bố riêng rằng họ có kế hoạch tổ chức Ngày đầu tư vào ngày 1/3 và phát trực tiếp sự kiện từ Gigafactory ở Texas để thảo luận về các kế hoạch dài hạn để mở rộng và phân bổ vốn.
Nhà sản xuất ô tô cũng gợi ý về một nền tảng “thế hệ thứ 3” để giới thiệu với các nhà đầu tư vào Ngày đầu tư. Hồi tháng 10, Musk cho biết Tesla đang nghiên cứu một “phương tiện thế hệ tiếp theo” sẽ rẻ hơn và nhỏ hơn so với xe Model 3 và Model Y.