Cuộc chiến của Unilever với chi phí tăng cao sẽ trở thành trung tâm cho kết quả kinh doanh quý thứ ba, với các nhà đầu tư tập trung vào việc liệu gã khổng lồ hàng tiêu dùng có cắt giảm dự báo biên lợi nhuận lần thứ hai trong năm nay hay không.
Giá dầu thô đã đạt mức cao nhất trong ba năm vào đầu tuần, giá dầu thực vật ở mức cao nhất trong nhiều năm cùng chi phí đóng gói, vận chuyển và nhân công cũng tăng khi các nền kinh tế phục hồi sau đại dịch – một vấn đề đau đầu đối với các Ngân hàng Trung ương và nhiều công ty.
Nhà sản xuất chất tẩy rửa Tide Procter & Gamble (P&G) hôm thứ Ba đã tăng dự báo cả năm về chi phí hàng hóa và vận chuyển lên khoảng 400 triệu USD, tương đương hơn 20%.
Các nhà phân tích cảnh báo Unilever có thể bị phơi bày đặc biệt vì không giống như chuyên gia hàng gia dụng P&G, công ty này còn có một doanh nghiệp thực phẩm lớn bán các sản phẩm bao gồm súp Knorr, kem Magnum và Mayonnaise Hellmann.
Điều đó có nghĩa là tiếp xúc với dầu ăn, sữa và các dẫn xuất thô, chẳng hạn như caustic soda (được sử dụng để làm kem), chúng cũng đã tăng giá trong ba tháng qua.
Unilever cũng tạo ra khoảng 60% doanh thu tại các thị trường mới nổi, nơi lạm phát gay gắt nhất.
Nhà phân tích Warren Ackerman của Barclays viết trong một ghi chú: “Kể từ quý thứ hai, lạm phát tiếp tục tăng và một bản điều chỉnh (ký quỹ) khác có thể xảy ra.”
Vào tháng 7, Unilever đã cắt giảm dự báo tỷ suất lợi nhuận hoạt động của mình xuống “khoảng không đổi” từ “tăng nhẹ”.
Ngược lại, đối thủ thực phẩm đóng gói Nestle vẫn giữ nguyên hướng dẫn biên lợi nhuận hoạt động cả năm vào thứ Tư, nhờ doanh số bán cà phê và giá cà phê tăng mạnh.
Các nhà phân tích kỳ vọng Unilever sẽ báo cáo tỷ suất lợi nhuận hoạt động cơ bản cả năm giảm 0,2%, theo một đồng thuận do công ty cung cấp. Tỷ suất lợi nhuận đó là 18,5% vào năm 2020.
Unilever đã cố gắng bù đắp chi phí bằng cách tăng giá trung bình lên 2,2%, nhưng Ackerman nói rằng điều đó rất khó khăn ở những nơi như Đông Nam Á, nơi người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi đại dịch và đang chuyển sang các thương hiệu rẻ hơn.
Các nhà phân tích của JPMorgan Cazenove ước tính Unilever có thể cần tăng giá tới 13% trong hai năm tới để bù đắp áp lực về nguyên liệu và đóng gói, mà họ cho rằng có thể đạt 16% trong năm nay, với các loại tiền tệ không đổi và bao gồm cả bảo hiểm rủi ro.
Bao bì và nguyên liệu thô chiếm khoảng 70% tổng giá vốn hàng năm của Unilever, khoảng 23 tỷ euro (26,7 tỷ USD). Mức tăng 15% tương đương với khoảng 3,5 tỷ euro chi phí bổ sung.
Bất chấp những áp lực, vào tháng 7, Unilever cho biết họ tự tin sẽ đạt được mức tăng trưởng doanh số cơ bản cả năm trong phạm vi mục tiêu trung hạn là 3-5%.
Tuy nhiên, một số nhà phân tích tỏ ra kém lạc quan hơn khi cho rằng các chính sách lockdown gần đây ở Indonesia, Việt Nam và Thái Lan sẽ khiến chi tiêu bị hạn chế. Jefferies đã cắt giảm dự báo tăng trưởng doanh số cơ bản trong quý thứ ba từ 3,7% xuống 2,1%. Các nhà phân tích trung bình kỳ vọng mức tăng 2,2%.
Có những chất xúc tác tiềm năng khác đối với cổ phiếu của Unilever, vì nó hoạt động để bán một phần lớn của doanh nghiệp trà trị giá 2 tỷ euro và cũng được cho là đã lọt vào tầm ngắm của một nhà đầu tư hoạt động hàng đầu.
Nhưng hiện tại, sự chú ý là liệu nó có thể chuyển chi phí gia tăng cho khách hàng hay không.