Mở phiên ngày 6/8 và nối tiếp đà tăng mạnh vào thời điểm kết thúc phiên giao dịch hôm qua, giá dầu thô tiếp tục tăng nhưng giảm nhịp độ, chỉ nhích thêm vài cent.
- Hợp đồng dầu thô WTI giao tháng 9 tăng thêm 49 cent (khoảng 1,2%), mỗi thùng dầu có giá 42,19 USD, có những thời điểm chạm mức 43,52 USD.
- Hợp đồng dầu Brent giao tháng 10 tăng thêm 74 cent (khoảng 1,7%), mỗi thùng dầu có giá 45,17 USD, có khi tăng lên mức gần 46 USD.
Theo như dữ liệu từ Dow Jones, cả hợp đồng dầu WTI và Brent đều kết thúc phiên tại mức giá cao nhất tính từ ngày 6/3 đến nay.
Các hợp đồng dầu thô đã tăng giá nhảy vọt, sau khi Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ công bố rằng lượng dự trữ dầu thô của quốc gia này giảm đi 7,4 triệu thùng trong tuần cuối tháng 7 vừa qua. Mặc dù, mức giảm này thấp hơn so với dự báo của Viện xăng dầu Mỹ là 8,6 triệu thùng, thế nhưng nó lại cao hơn con số dự đoán 4,1 triệu thùng từ các chuyên gia tham gia vào cuộc thăm dò ý kiến do Platts thực hiện.
Điều này cho thấy, sự sụt giảm nguồn dự trữ dầu thô đã kích thích cho giá dầu khởi sắc. Đồng thời, vụ nổ ở cảng chính Beirut tại Lebanon cũng làm dấy lên sự quan ngại về tình hình bất ổn của khu vực Trung Đông – khu vực sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới hiện nay cũng tác động không ít.
Trong khi nguồn dự trữ dầu thô sụt giảm đi thì nguồn dự trữ xăng dầu lại tăng lên đến 419.000 thùng, hoàn toàn trái ngược với dự báo sẽ giảm đi 1,3 triệu thùng. Các sản phẩm chưng cất cũng tăng vọt số lượng dự trữ lên 1,6 triệu thùng, cao hơn dự báo chỉ tăng 100.000 thùng.
Theo ý kiến của các chuyên gia, tình hình nhập khẩu xăng dầu có tăng lên, nhưng nguồn dự trữ dầu thô tại Mỹ lại giảm mạnh mang đến sự lạc quan hơn cho giá dầu thô. Xăng dầu và các sản phẩm chưng cất tăng cũng phản ảnh thực tế rằng nhu cầu đi lại, vận chuyển vẫn đang giảm đi.
Ngoài ra, diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 trên toàn thế giới đã khiến nhiều quốc gia đóng cửa, hạn chế đi lại. Cơ quan năng lượng JBC đưa ra nhận định nhu cầu xăng dầu trong quý 3 năm nay sẽ giảm khoảng 7% so với năm ngoái, nhu cầu về nhiên liệu của ngành hàng không sẽ giảm hơn 50% và tốc độ phục hồi của nhu cầu sử dụng nhiên liệu chung sẽ rất chậm.
Các chuyên gia cho rằng vẫn còn quá sớm để có thể đưa ra những dự báo lạc quan cho thị trường dầu thô thế giới.