Ford hôm thứ Tư đã báo cáo khoản lỗ ròng quý thứ 3 do quyết định chuyển chi tiêu từ mảng kinh doanh xe tự lái Argo AI.
Động thái của Ford, trái ngược hoàn toàn với quyết định của đối thủ General khi tăng gấp đôi khoản đầu tư vào bộ phận điều khiển robot Cruise của mình, làm nổi bật áp lực buộc các nhà sản xuất ô tô phải đưa ra những lựa chọn khó khăn khi nhu cầu tài chính chuyển sang xe điện tiếp tục tăng.
Cả hai nhà sản xuất ô tô Mỹ tiếp tục thua lỗ nặng về phát triển xe tự động.
Ford đã công bố khoản lỗ ròng trong quý là 827 triệu USD, sau khi nhận khoản lỗ trước thuế 2,7 tỷ USD từ khoản đầu tư vào Argo AI.
Cổ phiếu Ford đã giảm 1,6% trong phiên giao dịch sau giờ làm việc.
Nhà đầu tư quan trọng khác tại Argo là Volkswagen AG cho biết họ cũng dự kiến sẽ thuê một số nhân sự từ Argo.
Trong một tuyên bố hôm thứ Tư, Argo cho biết họ “sẽ không tiếp tục sứ mệnh của mình với tư cách là một công ty”, một quyết định được đưa ra “với sự phối hợp của các cổ đông của chúng tôi.” Họ cho biết một số nhân viên của Argo sẽ được cho đi.
Ford và VW mỗi bên nắm giữ khoảng 39% cổ phần của Argo, trong đó Lyft sở hữu khoảng 2% và phần còn lại do những người sáng lập và nhân viên của Argo nắm giữ.
Giám đốc điều hành Jim Farley hôm thứ Tư cho biết Ford sẽ chuyển trọng tâm phát triển của mình khỏi các hệ thống tự lái hoàn toàn do Argo phát triển sang các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS) được tạo ra trong nội bộ Ford. Các hệ thống như vậy được tự động hóa một phần nhưng vẫn yêu cầu con người tham gia khi xe đang di chuyển.
Farley cho biết trong một tuyên bố: “Các phương tiện hoàn toàn tự động có lợi nhuận trên quy mô còn lâu mới đến và chúng tôi sẽ không nhất thiết phải tự mình tạo ra công nghệ đó”.
Nhà sản xuất ô tô Mỹ cho biết doanh thu quý 3 đã tăng vọt lên 39,4 tỷ USD, tăng 10% so với một năm trước. Lợi nhuận hoạt động điều chỉnh giảm xuống 1,8 tỷ USD từ 3,0 tỷ USD năm ngoái, nhưng đánh bại ước tính đồng thuận của các nhà phân tích là 1,7 tỷ USD.
Thu nhập hoạt động điều chỉnh trên mỗi cổ phiếu là 30 xu đánh bại ước tính của các nhà phân tích là 27 xu.
Ford đã cảnh báo vào giữa tháng 9 rằng chi phí nhà cung cấp liên quan đến lạm phát đang tăng cao hơn khoảng 1 tỷ USD so với dự kiến.