Doanh số bán lẻ của Mỹ đã tăng 7,6% trong khoảng thời gian từ ngày 1/11 đến ngày 24/12, phần lớn thời gian của kỳ nghỉ lễ, do các đợt giảm giá mạnh thu hút người tiêu dùng, một báo cáo của Mastercard cho thấy hôm thứ Hai.
Mức tăng này cao hơn mức tăng trưởng 7,1% mà Mastercard đã dự báo vào tháng 9, khi họ dự đoán người tiêu dùng sẽ kéo mua hàng sang tháng 10 để săn các giao dịch sớm.
Tuy nhiên, tăng trưởng doanh số bán lẻ trong dịp lễ năm nay thấp hơn mức tăng 8,5% của năm ngoái do lạm phát cao hàng thập kỷ, lãi suất tăng và nguy cơ suy thoái khiến người tiêu dùng trở nên thận trọng.
Các nhà bán lẻ bao gồm Amazon.com và Walmart tại Mỹ đã đưa ra mức chiết khấu lớn trong mùa lễ để loại bỏ hàng tồn kho dư thừa và đưa số lượng hàng tồn kho trở lại mức bình thường.
Điều đó dẫn đến nhu cầu mạnh mẽ đối với mọi thứ, từ đồ chơi đến đồ điện tử trong khoảng thời gian 5 ngày giữa Lễ Tạ Ơn và Thứ Hai Điện Tử.
Tuy nhiên, doanh số bán hàng điện tử đã giảm 5,3% trong khoảng thời gian rộng hơn khoảng 2 tháng, theo báo cáo của Mastercard SpendingPulse.
Nhưng doanh số bán hàng trong danh mục hàng may mặc và nhà hàng lần lượt tăng 4,4% và 15,1%, giúp thúc đẩy con số chung.
Báo cáo của Mastercard cho biết doanh số bán hàng trực tuyến đã tăng 10,6% trong kỳ, thấp hơn một chút so với mức tăng 11% của năm ngoái.
Trong khi đó, trong tuần lễ điện tử, tổng doanh số bán lẻ đã tăng khoảng 11%, một báo cáo riêng của Mastercard SpendingPulse vào cuối tháng 11 cho thấy.
Mastercard SpendingPulse đo lường doanh số bán lẻ tại cửa hàng và trực tuyến trên tất cả các hình thức thanh toán, không bao gồm doanh số bán ô tô.