Vào thứ Ba, giá dầu tăng do sự không chắc chắn về xuất khẩu dầu của Libya bất chấp kế hoạch của OPEC về tăng lượng sản xuất dầu.
Một máy bơm dầu ở lưu vực Permian gần Midland, Texas, Hoa Kỳ vào ngày 3 tháng 5 năm 2017.
Dầu thô Brent kỳ hạn được xem là tiêu chuẩn quốc tế về giá dầu, đã ở mức 74.92 USD/thùng tăng 19 cent tương đương 0.25% so với mức đóng cửa cuối cùng. Dầu thô kỳ hạn trung bình US West Texas Intermediate (WTI) ở mức 68.26 USD/thùng, tăng 18 cent tương đương 0.26%. Các nhà giao dịch cho biết giá dầu chủ yếu là do sự không chắc chắn về tình hình xuất khẩu dầu của Libya, một thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).
Chỉ huy của lực lượng Khalifa Haftar của Đông Libya đã trao quyền kiểm soát các cảng dầu cho một Tổng công ty dầu quốc gia (NOC) nằm ở phía đông của đất nước. Công ty dầu mỏ quốc doanh chính thức có trụ sở tại thủ đô Tripoli, còn được gọi là NOC sẽ không được phép tiếp tục xử lý dầu nữa.
Sau đó, Ahmed Mismari phát ngôn viên của Quân đội Quốc gia Libya (LNA) đã phát biểu trên truyền hình rằng không có tàu chở dầu nào được phép neo đậu tại các cảng phía đông mà không có sự cho phép của một thực thể NOC ở thành phố chính phía đông Benghazi.
Sự không chắc chắn về xuất khẩu dầu của Libya được đưa ra sau khi OPEC cùng với một nhóm các đối tác phi-OPEC công bố sản lượng dầu sẽ tăng khoảng 1 triệu thùng/ngày (bpd) nhằm mục đích làm mát thị trường dầu. Thị trường dầu đã thắt chặt từ năm 2017, khi OPEC và các đối tác bắt đầu giảm nguồn cung để đẩy mạnh giá đầu vào thời điểm đó.
Jason Gammel của ngân hàng đầu tư Hoa Kỳ Jefferies cho biết thỏa thuận OPEC (vào tuần trước) có khả năng thắt chặt nguồn cung để đẩy giá dầu cao hơn trong năm 2018. Ông hy vọng giá dầu Brent sẽ vượt quá 80 USD/thùng. Ngân hàng Mỹ Merrill Lynch (BoAML) cho biết điều kiện thị trường chặt chẽ sẽ đẩy giá dầu Brent lên 90 USD/thùng vào quý 2 năm 2019.
Nhưng BoAML đã đưa ra cảnh báo về sự không chắc chắn do tác động của các lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran vẫn chưa rõ ràng, và do tác động của tranh chấp thương mại toàn cầu giữa Hoa Kỳ và các nền kinh tế lớn khác bao gồm Liên minh châu Âu và Trung Quốc dần dần có hiệu lực. Ước tính nhu cầu giảm 44.000 thùng/ngày cho mỗi 1% giảm trong thương mại toàn cầu.