Hôm Chủ Nhật, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã gửi một báo cáo tới Tổng thống Mỹ Donald Trump để có thể giải phóng thuế quan đối với ô tô nhập khẩu và phụ tùng ô tô, điều này đã gây ra phản ứng dữ dội trong ngành công nghiệp ngay cả trước khi nó được công bố.
Vào cuối ngày Chủ nhật, một phát ngôn viên của Bộ cho biết họ sẽ không tiết lộ bất cứ thông tin chi tiết của “Mục 232” trong Báo cáo an ninh quốc gia được gửi cho Trump bởi Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross. Việc tiết lộ bài nộp được đưa ra chưa đầy hai giờ trước khi kết thúc thời hạn 270 ngày.
Trump có 90 ngày để quyết định có nên hành động theo các khuyến nghị hay không, các quan chức ngành công nghiệp ô tô dự kiến khuyến nghị này sẽ bao gồm ít nhất một số thuế đối với các phương tiện lắp ráp hoàn chỉnh hoặc trên các công nghệ và linh kiện liên quan đến xe điện, tự động, kết nối và chia sẻ.
Xe tải Toyota được giao hàng sau khi đến Hoa Kỳ tại National City, California, US ngày 27 tháng 6 năm 2018
Ngành công nghiệp đã cảnh báo rằng mức thuế có thể lên tới 25% đối với hàng triệu xe hơi và phụ tùng nhập khẩu, điều này sẽ làm tăng thêm hàng ngàn đô la cho chi phí phương tiện và có khả năng dẫn đến mất hàng trăm ngàn việc làm trong toàn bộ nền kinh tế Mỹ.
Hiệp hội các nhà sản xuất thiết bị và động cơ – đại diện cho các nhà cung cấp phụ tùng ô tô, cảnh báo rằng thuế quan sẽ làm thu hẹp nguồn đầu tư vào Hoa Kỳ vào thời điểm ngành công nghiệp ô tô đang quay cuồng vì doanh số giảm, thuế đối với thép và nhôm của Trump và thuế quan đối với phụ tùng ô tô từ Trung Quốc.
Những thuế quan này, nếu được áp dụng, có thể thúc đẩy sự phát triển và triển khai các công nghệ ô tô mới ra nước ngoài, khiến Mỹ bị bỏ lại phía sau.
Bộ Thương mại bắt đầu điều tra vào tháng 5 năm 2018 theo yêu cầu của Trump. Được biết đến như một cuộc điều tra Mục 232, mục đích của họ là xác định ảnh hưởng của hàng nhập khẩu đối với an ninh quốc gia và nó phải được hoàn thành vào Chủ nhật.
Các nhà sản xuất ô tô và phụ tùng đang dự đoán các lựa chọn khuyến nghị của mình sẽ bao gồm mức thuế từ 20% đến 25% đối với ô tô và phụ tùng lắp ráp, hoặc thu hẹp thuế quan nhắm vào các thành phần và công nghệ liên quan đến ô tô năng lượng mới, xe tự lái, kết nối internet và chia sẻ.
Bộ Thương mại đã ám chỉ tập trung vào các công nghệ xe mới nổi khi mở cuộc điều tra.
Các quan chức hành chính đã nói rằng các mối đe dọa thuế quan đối với ô tô là một cách để giành được sự nhượng bộ từ Nhật Bản và EU. Năm ngoái, Trump đã đồng ý không áp dụng thuế quan, miễn là các cuộc đàm phán với hai đối tác thương mại được tiến hành một cách hiệu quả.
Hôm thứ Sáu, Trump nói hôm thứ Sáu rằng thuế quan bảo vệ ngành công nghiệp và cũng giúp giành được các thỏa thuận thương mại.
Một báo cáo từ Trung tâm nghiên cứu ô tô ở Ann Arbor, Michigan, được công bố vào thứ Sáu cho thấy trường hợp tồi tệ nhất là mức thuế 25% sẽ ảnh hưởng đến 36.900 việc làm của Mỹ trong ngành ô tô và các ngành liên quan.