Người tiêu dùng Anh đã cắt giảm chi tiêu lần đầu tiên trong gần 4 năm qua vào tháng trước, khi các hộ gia đình quay sang thận trọng hơn trước khi kết quả cuộc bầu cử gây sốc hồi tuần trước.
Chi tiêu của người tiêu dùng trong tháng 5 thấp hơn 0.8% so với cùng kỳ năm 2016 sau khi điều chỉnh lạm phát, mức giảm đầu tiên kể từ tháng 9 năm 2013, Visa cho biết. Doanh thu giảm 19% trong tháng.
Giám đốc điều hành Visa Kevin Jenkins nói: “Chỉ số của chúng tôi cho thấy rõ ràng rằng với giá cả tăng và sự tăng trưởng lương bổng, nhiều người trong chúng ta đang bắt đầu cảm thấy bị siết chặt. Nền kinh tế của Anh đã cho thấy dấu hiệu cho thấy sự trì trệ và sự tự tin của các doanh nghiệp và người tiêu dùng mà họ mong đợi sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn sau khi Thủ tướng Theresa May thất bại trong việc giành đa số trong cuộc bầu cử hồi tuần trước.
Giờ đây bà có kế hoạch hướng dẫn một chính phủ thiểu số với sự hỗ trợ của đảng liên đoàn chính của Bắc Ireland, đặt câu hỏi về việc Anh sẽ tiến triển như thế nào trong các cuộc đàm phán với Brexit và liệu có thể sớm được gọi là cuộc bầu cử khác hay không. Sau khi nhen nhóm tác động ban đầu của cuộc bỏ phiếu năm ngoái ra khỏi Liên minh Châu Âu, ảnh hưởng của sự sụt giảm hơn 10% của đồng bảng Anh đang bắt kịp với người Anh dưới dạng lạm phát cao nhất, mạnh nhất kể từ tháng 9 năm 2013.
Đồng bảng Anh suy yếu trở lại sau kết quả cuộc bầu cử không thành công hồi tuần trước và các doanh nghiệp cho biết, kết quả bầu cử có thể làm tê liệt chính phủ tại một thời điểm khi đàm phán để thoát khỏi Liên minh châu Âu. [NL8N1J631M]
Doanh số bán lẻ trong ba tháng đầu năm 2017 bị sụt giảm lớn nhất kể từ năm 2010. Số liệu công bố vào thứ Sáu cho thấy sản lượng công nghiệp và xây dựng lại giảm trở lại vào tháng Tư. Nền kinh tế tổng thể của Anh là nước có tỷ lệ suy yếu nhất trong nhóm 7 nước giàu trong quý I năm 2017.
Đồng bảng Anh ổn định khi các nhà lãnh đạo Anh tranh giành sau cú sốc thăm dò, đồng USD đang chờ Fed
Chính sách để duy trì tính sẵn sàng cho bây giờ, có thể cần điều chỉnh: Giám đốc ngân hàng trung ương Hàn Quốc
Visa cho biết các nhà bán lẻ gạch ốp lát bị sụt giảm doanh số lớn nhất trong vòng 5 năm, điều này chỉ phần nào được bù đắp bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ của doanh số bán hàng trực tuyến. Tăng trưởng chi tiêu tại các khách sạn và nhà hàng – tăng nhanh hơn các nhà bán lẻ trong những quý gần đây – giảm xuống 3,3% hàng năm.
Chi tiêu cho vận chuyển và quần áo là những loại có mức giảm lớn nhất.
Annabel Fiddes, một nhà kinh tế học tại IHS Markit, đã biên soạn dữ liệu cho Visa cho biết: “Triển vọng chi tiêu của người tiêu dùng tiếp tục tương đối ảm đạm, với các hộ gia đình phải đối mặt với sự gia tăng nhanh chóng của chi phí sinh hoạt và tăng trưởng lương bổng.
Bà nói thêm: “Việc siết chặt tài chính gia đình có thể sẽ tồi tệ hơn khi Ngân hàng Anh dự đoán tăng giá tiêu dùng trong những tháng tới. Số liệu của Visa rút ra các tác động theo mùa và lạm phát, và được điều chỉnh để tính đến sự gia tăng số tiền chi tiêu trên thẻ chứ không phải là tiền mặt.