Sự phát triển của thị trường Forex bán lẻ là một trong những câu chuyện phi thường của thời đại điện tử. Mọi người có thể giao dịch Forex bắt đầu từ năm 1974, nhưng mãi đến năm 1996, các nhà môi giới bán lẻ mới bắt đầu cung cấp dịch vụ giao dịch cho công chúng. Hôm nay, Forex.com.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu về thị trường Forex bán lẻ và sự phát triển của thị trường này.
Phụ Lục
Tìm hiểu về thị trường Forex bán lẻ
Theo khảo sát ba năm một lần của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế vào tháng 4 năm 2013, tổng giao dịch Forex trung bình là 5,3 nghìn tỷ đô la mỗi ngày và trong đó, 185 tỷ đô la hoặc 3,5% là phân khúc bán lẻ.
Trên thực tế, trong số 185 tỷ đô la, 78 tỷ đô la hoặc khoảng một nửa là giao dịch giao ngay và 74 tỷ đô la còn lại là giao dịch hoán đổi. Điều này mang lại cho chúng ta kết quả “kỳ lạ” của một thị trường rất lớn mà bản thân nó chỉ là một phần nhỏ so với phần còn lại của thị trường – các ngân hàng lớn, môi giới, quỹ phòng hộ, quỹ có chủ quyền và ngân hàng trung ương tạo nên phần còn lại của thị trường Forex.

Khảo sát của BIS cũng lưu ý rằng, giao dịch nhiều nhất tập trung ở Anh và Mỹ, nơi các nhà môi giới bán lẻ lớn được định cư.
Cơ chế hoạt động của thị trường Forex bán lẻ
Sự tồn tại của thị trường rộng lớn là những gì cho phép thị trường bán lẻ hoạt động. Trong thị trường Forex bán lẻ, một Lot tiêu chuẩn là 100.000 đô la và các Lot nhỏ là 10.000 đô la. Trong thị trường lớn, Lot tiêu chuẩn là 5 triệu đô la.
Từ quan điểm của thị trường lớn, nhà môi giới bán lẻ tại chỗ là một khách hàng của công ty trực tuyến như Coca-Cola, công ty dược phẩm hoặc ô tô lớn.
Bạn có thể giao dịch cùng một cặp tiền tệ trong cùng một định dạng giá và cùng một nhóm các mục kỹ thuật số, nhưng thực tế, bạn không ở cùng một liên minh với Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc quản lý dự trữ ngoại hối của mình. Nhưng đừng bận tâm – sự tồn tại của những người chơi lớn là thứ mang lại cho thị trường Forex tính thanh khoản lớn.
Hệ thống các ngân hàng trong thị trường Forex
Thị trường liên ngân hàng song song với thị trường bán buôn ở bất kỳ mặt hàng nào khác, trong khi trong bán lẻ, khách hàng (tức là, nhà môi giới của bạn) trả tiền cho việc bán buôn.
Hầu hết các tên tuổi lớn trên thị trường liên ngân hàng đều có quyền truy cập trực tiếp vào ngân hàng trung ương để cấp vốn hoặc thanh khoản khẩn cấp, và trên thực tế, các ngân hàng này với các ngân hàng trung ương hầu như không được sử dụng cho mục đích Forex.
Lần cuối cùng các ngân hàng Mỹ tìm kiếm tín dụng ngân hàng trung ương cho vấn đề Forex là năm 1974, khi Ngân hàng Herstatt của Đức đã kịp thời tuyên bố phá sản sau khi New York mở cửa, do đó, họ đã nhận được chuyển khoản Forex từ Mỹ nhưng sau đó từ chối tự chuyển tiền.
Trong thị trường giao ngay hiện nay, các ngân hàng có một hệ thống thanh toán bù trừ tinh vi, tạo lưới trên tất cả các đối tác trước khi thanh toán.
Trừ khi đối tác thực sự phá sản trước khi giải quyết, không có gì là thảm họa tự nhiên hoặc hành động khủng bố có thể ngăn chặn quá trình giải quyết. Các ngân hàng luôn giải quyết, có nghĩa là rủi ro tín dụng môi giới của bạn đối với các nhà cung cấp là rất thấp. Ngân hàng không bao giờ tự động cắt lệnh khách hàng.
Không bao giờ. Ngay cả khi đối tác phá sản trong khi thanh toán vẫn đang chờ xử lý, người quản lý rủi ro ngân hàng có quyền lựa chọn cho phép giao dịch được giải quyết. Điều này chỉ xảy ra khi đối tác và ngân hàng có cuộc trò chuyện trực tiếp và đối tác chứng minh rằng họ có tiền.
Một điểm khác biệt quan trọng giữa các ngân hàng Forex lớn và nhà môi giới của bạn là nó chủ yếu là đường một chiều. Các ngân hàng lớn là các nhà tạo lập thị trường.
Nhà tạo lập thị trường là một bên phải trả lời mọi câu hỏi cho một đề nghị chào giá, ngay cả khi thị trường đang chuyển động nhanh hơn ánh sáng và các nhà giao dịch muốn họ không phải trả lời điện thoại.
Nếu bạn là một nhà giao dịch tại Citibank, Deutsche Bank, Barclays hoặc Goldman Sachs, chỉ gọi một vài người, bạn phải trả lời điện thoại và bạn phải chào giá cho người gọi. Bạn có thể muốn trở thành người bán tiền tệ X, nhưng khi khách hàng của bạn gọi, bạn có thể phải trở thành người mua và bạn không biết tại thời điểm bạn thực hiện báo giá chào mua đó là thế nào.
Các nhà môi giới bán lẻ cũng giống như bất kỳ khách hàng không liên ngân hàng nào khác – ngân hàng phải báo giá cho nhà môi giới bán lẻ, nhưng nhà môi giới dự kiến sẽ không báo giá cho ngân hàng.
Trong ngân hàng giao dịch, điều này đặt các nhà môi giới bán lẻ trong cùng loại khách hàng như các tập đoàn đa quốc gia. Coca-Cola và Johnson-Johnson và General Motors dự kiến cũng sẽ không đưa ra báo giá hai chiều.
Thị trường Forex bán lẻ được cấu trúc như một ngành dịch vụ đóng vai trò trung gian giữa nhà bán buôn (thị trường liên ngân hàng) và khách hàng, là nhà giao dịch cá nhân.
Theo quy định, nhà môi giới có một tài khoản chính trực tiếp tại một hoặc nhiều ngân hàng cung cấp giá hai chiều cho nhà môi giới mọi lúc. Tùy thuộc vào cách tổ chức của nhà môi giới, họ có thể cung cấp một mức chênh lệch nhất định trên các báo giá mà ngân hàng đưa ra hoặc chênh lệch biến đổi.
Kết luận
Trên đây là những thông tin chi tiết cho bạn biết về thị trường Forex bán lẻ cũng như cách thức vận hành thị trường và hệ thống các ngân hàng trong thị trường này. Forex.com.vn hy vọng bài viết này sẽ giúp nhà đầu tư hiểu rõ về thị trường Forex bán lẻ. Chúc các bạn một ngày giao dịch thuận lợi!