
Sự phục hồi chỉ số niềm tin của người tiêu dùng EU đã kết thúc đột ngột vào tháng 7 khi chỉ số niềm tin đã giảm từ -14,7 xuống -15. Sau hai tháng phục hồi nhanh chóng, câu hỏi bây giờ là liệu đây có phải là kết thúc sớm cho sự phục hồi cho người tiêu dùng? Hay liệu đó chỉ là một sự gián đoạn đơn thuần? Hiện tại, vấn đề này chắc chắn gây ra sự nghi ngờ về tốc độ phục hồi trong giai đoạn quan trọng đối với nền kinh tế khu vực đồng euro, vì việc mở cửa trở lại sau khi thời gian đóng cửa do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 cũng đồng nghĩa với việc nhu cầu sẽ tăng mạnh mẽ.
Vì số liệu được công bố này không cung cấp thêm thông tin chi tiết cho đến tuần sau, nên vẫn chưa rõ điều gì đã gây ra sự sụt giảm niềm tin trong tháng này. Điều này có thể là do những lo ngại về sự bùng phát cục bộ mới trên khắp khu vực đồng euro hoặc bởi vì những lo ngại về tình trạng thất nghiệp trong năm tới đang tăng lên khi hy vọng về sự phục hồi hình chữ V mờ dần.
Mức độ tự tin hiện tại tốt hơn so với hầu hết các cuộc suy thoái, nhưng tương tự như sự bi quan đã trải qua trong cuộc khủng hoảng dot-com. Nếu xu hướng của chỉ số niềm tin đã đi ngang trong một thời gian, điều này thường sẽ dẫn đến sự phục hồi tiêu dùng hộ gia đình yếu đi.
Đây không phải là suy thoái thông thường mặc dù thực tế là niềm tin của người tiêu dùng vẫn còn thấp hơn mức khủng hoảng trước corona, doanh số bán lẻ đã cho thấy sự phục hồi rất mạnh mẽ trong tháng Năm. Khi lãi suất tiết kiệm tăng lên trong cuộc khủng hoảng do lo ngại về nền kinh tế và nhiều nơi vẫn bị đóng cửa, câu hỏi lớn là: bao nhiêu nhu cầu bị dồn nén sẽ được nhìn thấy trong những tháng tới? Số liệu bán hàng cho đến nay vẫn đáng khích lệ, nhưng số liệu về niềm tin của tháng 7 đã đặt ra một số nghi ngờ về triển vọng chi tiêu cho những tháng tới.