Trước Covid, thế giới đã phải đối mặt với đại dịch SARS năm 2003, người dân phải ở trong nhà, các doanh nghiệp phải đóng cửa. Đó cũng là thời điểm Alibaba sắp công bố Taobao – một website thương mại điện tử.
Alibaba đương đầu với đại dịch SARS
Dịch bệnh đang bùng phát cũng là thời điểm rất khó khăn của một doanh nghiệp. Đại dịch SARS đã khiến Trung Quốc chịu thiệt hại nặng nề, nhân viên phải ở nhà, nhà nhà đóng cửa. Tuy nhiên gã khổng lổ công nghệ Trung Quốc đã xuất sắc vượt qua khủng hoảng vào thời điểm đó.
Bất chấp những mối đe dọa đối với một công ty mới còn non trẻ, ông Jack Ma và Joseph Tsai, cùng với 16 đồng sáng lập của Alibaba đã đưa ra những quyết sách bất ngờ và mới lạ. Đó là nhân viên sẽ làm việc từ xa, điều này rất ít thấy từ trước đó.
Theo đó, nhân viên của Alibaba được mang tất cả mọi thứ liên quan đến công việc về nhà, bao gồm máy tính để bàn. Mỗi nhân viên phải làm việc nhiều hơn bình thường để dự án được ra mắt đúng hạn. Họ phải đảm bảo việc phục vụ tất cả khách hàng thông qua email và đường dây nóng.
Trong khi đó, một nhóm lãnh đạo và kỹ sư của Alibaba đã tập trung cách ly tập thể tại căn hộ của Jack Ma để hoàn thành website cho Taobao. Họ phải tăng ca nhiều giờ, làm mọi cách để lưu thông máu và duy trì năng lượng làm việc.
Ra mắt Taobao và đối đầu với eBay
Cuối cùng, Taobao được đưa vào vận hành ngày 10/5/2003.
Vừa ra mắt, Taobao đã phải đối mặt với sự cạch tranh khốc liệt với sự bành trướng của eBay. Đó cũng là thời điểm eBay vừa thâu tóm cổ phần của EachNet tại Trung Quốc, với ý định thống trị thương mại điện tử thế giới.
Tuy nhiên, dưới sự dẫn dắt và tầm nhìn của Jack Ma đã không ngừng phát triển và “bá bay” eBay khỏi thị trường Trung Quốc chỉ sau vài năm.
Bài học cho các doanh nghiệp startup
Ông Joseph Tsai khẳng định đây là những bài học đắt giá cho các công ty startup trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hiện tại. Các doanh nghiệp cần tập trung vào mục tiêu cốt lõi là giúp khách hàng thành công, điều này xứng đáng được duy trì.
Ông cho rằng các doanh nhân khởi nghiệp không nên theo đuổi các ý tưởng, mà nên tập trung vào lý do ban đầu thành lập doanh nghiệp: Mục tiêu là gì? Sứ mệnh là gì? Và điều quan trọng là phải tập trung vào khách hàng.
Hãy nhìn vào những khó khăn để tìm cách khắc phục nó. Ví dụ, nếu mở một nhà hàng, nhưng nhà hàng phải đóng cửa. Vậy chúng ta có thể bán hàng mua mang về. Chúng ta phải biết thích nghi trong kinh doanh. Truyền thông nội bộ và làm việc nhóm hiệu quả là cách để doanh nghiệp trở nên tốt hơn.