Các nhà sản xuất lớn nhất của Mỹ bao gồm General Motors, General Electric, 3M và Boeing phải đối mặt với vấn đề hậu cần và chi phí cao hơn do tắc nghẽn nguồn cung toàn cầu có khả năng sẽ kéo dài trong năm tới nhưng đồng ý rằng lợi nhuận có thể bị ảnh hưởng nếu tính giá hàng hóa cao hơn.
Các công ty trên toàn cầu đã báo động nhiều tháng trước về vấn đề nguồn cung đã đẩy giá nguyên liệu thô từ hóa chất đến thép tăng cao hơn.
Trong báo cáo thu nhập tuần này, các nhà đầu tư đã xem xét kỹ hơn cách các công ty đang quản lý.
Giám đốc điều hành GM Mary Barra cho biết trong một cuộc gọi với các phóng viên: “Chúng tôi đã có thể làm rất tốt xe tải và xe SUV cỡ lớn. Chúng tôi không thể chế tạo đủ những loại xe đó.”
GM cũng đang tìm cách khai thác hiệu quả từ chuỗi cung ứng của mình và bà cho biết tình trạng thiếu chip có thể sẽ cải thiện trong nửa cuối năm 2022.
Larry Culp, giám đốc điều hành của General Electric, nhà sản xuất động cơ phản lực và tuabin gió, nói với các nhà đầu tư theo kịp và bắt đầu trong chuỗi cung ứng toàn cầu giống như chơi một trò chơi nhằm giữ chân người chơi.
General Electric cũng lo lắng những hạn chế về nguồn cung sẽ kéo dài đến hết năm và qua cả 2022, làm ảnh hưởng đến lợi nhuận trong lĩnh vực kinh doanh chăm sóc sức khỏe của công ty. Boeing cũng phàn nàn về một “chuỗi cung ứng suy yếu nghiêm trọng.”
Đại dịch đã làm tê liệt khả năng gửi và nhận của nhiều công ty trong việc vận chuyển các vật tư cần thiết, gây ra tình trạng thiếu hụt, giảm hàng tồn kho và giảm lợi nhuận.
Hôm thứ Tư, Harley-Davidson cho biết họ đã tăng giá phụ phí tại Hoa Kỳ để bù đắp chi phí nguyên liệu thô cao hơn. Nhà sản xuất xe máy kỳ vọng những chi phí này sẽ vẫn ở mức cao và đang khám phá chi phí phụ phí cao hơn trên toàn cầu.
Harley-Davidson cho biết tình trạng khan hiếm hàng tồn kho cũng đang siết chặt thị phần quốc tế của hãng.
McDonald’s Corp cũng cho biết họ phải tăng giá tại Hoa Kỳ.
Công ty công nghiệp khổng lồ 3M đã cắt giảm triển vọng thu nhập cả năm và cho biết họ sẽ tăng giá sản phẩm để chống lại áp lực lạm phát và chuỗi cung ứng.
Công ty này cho biết họ đang phải đối mặt với chi phí cao hơn liên quan đến polypropylene, ethylene, nhựa và nhân công. Họ nói thêm rằng cuộc khủng hoảng chất bán dẫn toàn cầu sẽ tiếp tục đè nặng lên các thị trường ô tô và thiết bị điện tử.