Anh cho biết hôm thứ Ba sẽ buộc Google, Facebook, Twitter và các nền tảng trực tuyến khác ngăn chặn các quảng cáo lừa đảo phải trả tiền sau khi các cơ quan quản lý và các nhóm người tiêu dùng kêu gọi một cuộc đàn áp mạnh mẽ hơn đối với các trò gian lận.
Chính phủ Anh cho biết dự thảo luật ngăn chặn tác hại trực tuyến sẽ bao gồm yêu cầu đối với các nền tảng lớn để cải thiện khả năng bảo vệ khỏi bọn tội phạm mạo danh người nổi tiếng hoặc công ty để đánh cắp dữ liệu cá nhân, lừa đảo các khoản đầu tư tài chính không an toàn hoặc đột nhập vào tài khoản ngân hàng.
Cơ quan quản lý truyền thông Ofcom sẽ kiểm tra xem các nền tảng đã đưa ra hệ thống để ngăn chặn và loại bỏ các quảng cáo giả mạo hay chưa. Cơ quan giám sát có thể chặn các dịch vụ hoặc phạt tiền lên tới 18 triệu bảng Anh (24 triệu USD) hoặc 10% doanh thu hàng năm, Chính phủ cho biết.
Bộ trưởng Văn hóa Nadine Dorries cho biết: “Những thay đổi này đối với dự luật An toàn Trực tuyến sắp tới sẽ giúp ngăn chặn những kẻ lừa đảo bằng cách sử dụng các quảng cáo trực tuyến giả mạo”.
Lừa đảo trực tuyến từ các quảng cáo trên Google, Facebook, Twitter và các phương tiện truyền thông xã hội khác đã tăng lên như nấm khi ngày càng có nhiều người truy cập mạng trong thời gian giãn cách để chống lại COVID-19.
Theo dữ liệu từ UK Finance, một cơ quan trong ngành ngân hàng, một kỷ lục của Anh trong các vụ lừa đảo ngân hàng trị giá 754 triệu bảng Anh chỉ trong 6 tháng đầu năm 2021, tăng gần một phần ba so với cùng kỳ năm 2020.
Để đối phó với áp lực từ Cơ quan quản lý hành vi tài chính (FCA), một số dịch vụ trực tuyến đang hạn chế quảng cáo các sản phẩm tài chính cho các công ty do FCA quản lý, cơ quan này đã kêu gọi các quyền lực mạnh mẽ hơn.
Chính phủ Anh cho biết họ cũng đang tiến hành tham vấn cộng đồng về việc thắt chặt các quy tắc đối với ngành quảng cáo trực tuyến, bằng cách tăng cường phương pháp tự điều chỉnh hiện tại hoặc bằng cách tạo ra một cơ quan giám sát mới.