Là một gã khổng lồ về công nghệ ở Trung Quốc, tuy không hoạt động nhiều ở Âu Mỹ, nhưng Alibaba sẽ sớm trở thành mục tiêu mà chính quyền Mỹ nhắm đến.
Mỹ đang có những động thái ngày càng gay gắt đối với Trung Quốc, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ. Chính quyền Trump đã hạ chiến thư đối với Huawei, TikTok, Wechat, và Alibaba có thể sẽ trở thành cái tên kế tiếp.
Alibaba là một trong những công ty công nghệ và bán lẻ lớn nhất thế giới, làm bá chủ ở thị trường Trung Quốc. Công ty này có nhiều nền tảng thương mại điện tử, thanh toán điện tử hàng đầu – Alipay. Không giống như TikTok hay Huawei, Alibaba không để lại dấu ấn nhiều ở thị trường Âu Mỹ. Tuy nhiên trước tình hình thương chiến căng thẳng, các hãng công nghệ Trung Quốc đang hoạt động tại Mỹ lần lượt bị kiểm soát mạnh mẽ, thậm chí là cấm hẳn.
Hiện tại, Alibaba vẫn chưa bị Mỹ ban hành lệnh cấm hay buông lời đe dọa nào, thậm chí Tổng Thống Trump còn dành nhiều lời nói tốt đẹp cho Jack Ma – nhà sáng lập Alibaba sau khi ông này hứa sẽ quyên góp vật tư để chống dịch.
Tuy nhiên, Alibaba chưa bao giờ thoát khỏi tầm ngắm của giới chức Mỹ. Các quan chức Mỹ muốn các công ty của họ gỡ bỏ công nghệ của Trung Quốc, nhằm bảo vệ những thông tin nhạy cảm, trong đó có thông tin về vắc-xin Covid-19.
Dù vậy, Mỹ sẽ không thể tác động nhiều đến gã khổng lồ công nghệ này, vì doanh số của Alibaba chủ yếu đến từ Trung Quốc (chiếm 80% trong tổng doanh số). Trong khi mảng bán buôn và bán lẻ quốc tế chỉ chiếm 7%, dịch vụ điện toán đám mây chỉ chiếm chưa đầy 10% trong tổng doanh số của Alibaba.
Bù lại, dù thị phần ở Mỹ chỉ chiếm phần nhỏ, nhưng vẫn quan trọng đối với Alibaba. Nhiều công ty Mỹ như Apple, Nike, Johnson & Johnson đã liên kết với hãng này để bán sản phẩm của họ trên Tmall.
Ngoài ra, cổ phiếu của Alibaba cũng được niêm yết trên sàn NYSE từ năm 2014. Năm 2014, hãng này đã lập kỷ lục vì đã huy động được 25 tỷ USD sau khi IPO.